ไอเทมทั้ง 7 ที่นักปั่นห้ามขาด


    อย่าให้สภาพอากาศร้อนจัดมาเป็นอุปสรรคของความสุขบนหลังอาน หากแต่การปั่นจักรยานท่ามกลางสมรภูมิแสงพระอาทิตย์อันร้อนระอุของเมืองไทยก็อาจทำให้การปั่นไม่น่าอภิรมย์เท่าไหร่นัก

   “สุหฤท สยามวาลา” หนึ่งในผู้ชื่นชอบกีฬาปั่นจักรยาน และเจ้าของร้าน “อูโก้ ไบก์ บูทีค” คาเฟ่ของคนรักจักรยาน บอกว่า “ในช่วงอากาศร้อนๆ สิ่งที่นักปั่นมักจะเจอก็คืออาการ Heat Stress ที่จะเกิดขึ้นเมื่อสภาวะแวดล้อมที่มีความชื้นสูง ความร้อนจากแสงแดดที่ทำให้อุณหภูมิอากาศสูงขึ้น จะกีดขวางการระบายความร้อนออกจากร่างกายของนักปั่น และยังไปกระตุ้นให้ระบบควบคุมกลไกกล้ามเนื้อทำงานหนักแบบไม่รู้ตัว ซึ่งอาจนำไปสู่อาการไม่พึงประสงค์อย่าง Heat Stroke หรือที่เราเรียกกันว่า ลมแดด”

   หากต้องปั่นในสภาวะที่อากาศร้อน เราต้องหาเทคนิคหรือตัวช่วยในการลดอุณหภูมิของร่างกาย เพื่อป้องกันอาการลมแดด อะไรที่นักปั่นควรมีบ้าง



   1. เสื้อปั่นจักรยาน เป็นตัวช่วยแรกที่นักปั่นทุกคนควรคำนึงถึง วิธีการในหน้าร้อนควรเลือกแบบ Relaxed เน้นการสวมใส่แบบสบาย และเน้นขนาดที่ใหญ่กว่ารูปร่างเล็กน้อย ต่อมาดูที่ใยผ้าควรเป็นผ้าที่ผลิตจากใยโพลีเอสเตอร์ 100% ใยผ้าชนิดนี้ไม่ซับเหงื่อจึงทำให้เหงื่อสามารถไหลออกจากตัวเสื้อได้ทันที และช่วยระบายอากาศ ลดความร้อนสะสมในร่างกาย ที่สำคัญคือช่วยป้องกันรังสียูวีถึง 50%

   2. ผ้าเย็น (Cool Towel) ฟังดูแสนจะธรรมดา แต่ปัจจุบันผ้าเย็นถูกพัฒนาให้เป็นมากกว่าผ้าเย็นทั่วไปด้วยนวัตกรรมคูลลิ่ง ที่จะทำให้ผ้ามีความเย็นขึ้นมาทันทีหลังชุบน้ำ และจะคงความเย็นไปเรื่อยๆ จนกว่าผ้าจะแห้ง วิธีการใช้เหมือนกับผ้าทั่วไป สามารถนำมาเช็ดบริเวณส่วนต่างๆ ของร่างกายที่ต้องการผ่อนคลายความร้อน

   3.สเปรย์เพิ่มความเย็นบนเสื้อผ้า จัดเป็นไอเท็มมาแรงในฤดูกาลนี้ และกลายเป็นของใช้จำเป็นที่ต้องมีก่อนออกไปปั่น เพราะสามารถช่วยคลายความร้อนได้อย่างรวดเร็ว เพียงแค่พ่นสเปรย์ลงบนเสื้อผ้า เนื่องจากตัวสเปรย์มีส่วนผสมของแก๊สไนโตรเจน ซึ่งเป็นแก๊สที่มีคุณลักษณะเย็น และไม่เป็นอันตราย อีกทั้งได้เพิ่มกลิ่นหอมของเมนทอล ช่วยทำให้ร่างกายรู้สึกสดชื่นมากขึ้น

   4.ครีมกันแดด เลือกที่การป้องกันรังสียูวีเอและยูวีบี ระดับ SPF 50+ ขึ้นไป และต้องมีส่วนผสมที่ช่วยลดการสูญเสียน้ำจากผิว เพื่อทำให้ผิวรู้สึกสบาย คลายร้อน ที่สำคัญคือต้องเป็นสูตรกันน้ำและซึมเข้าผิวได้อย่างรวดเร็ว ไม่เหนียวเหนอะหนะ เพราะหากเป็นสูตรไม่กันน้ำ เนื้อครีมข้น เวลาเหงื่อไหลจะผสมกับตัวครีม เมื่อเข้าตาจะทำให้แสบตาและอาจทำให้การปั่นจักรยานเกิดอุบัติเหตุได้

   5. ปลอกแขน อีกหนึ่งอุปกรณ์กันแดดที่จะช่วยป้องกันรังสียูวีได้ เลือกที่ผลิตจากเส้นใยแอโรคูล (Aerocool) เพราะมีส่วนผสมของใยไนลอนและโพลีเอสเตอร์ ช่วยระบายความร้อนและเพิ่มความเย็นบริเวณแขนได้เป็นอย่างดี และต้องเลือกการทอแบบไร้ตะเข็บ เพราะไม่ระคายผิว สวมใส่สบาย

   6.ผ้าอเนกประสงค์ ไอเท็มต้องมี เพราะสามารถนำมาดัดแปลงเป็นอุปกรณ์ป้องการแสงแดดได้หลากหลาย ทั้งโพกศีรษะ ปิดจมูก ป้องกันแสงแดด ฝุ่นละออง และมลพิษต่างๆ ควรเลือกผ้าอเนกประสงค์ที่มีคุณสมบัติยืดหยุ่นสูง สามารถระบายความร้อนและความชื้นได้ดี แห้งเร็ว เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการสะสมของแบคทีเรียที่ทำให้เกิดกลิ่น เป็นต้น

    7. ขี้ผึ้งป้องกันการเสียดสี เนื่องจากการปั่นจักรยานจะทำเกิดเหงื่อในส่วนต่างๆ ของร่างกาย โดยเฉพาะบริเวณข้อพับ ขาหนีบ หากปั่นไปเรื่อยๆ ความเค็มของเหงื่อและการเสียดสีจะทำให้เกิดเป็นแผลได้ ดังนั้นนักปั่นจึงต้องทาขี้ผึ้งก่อนการปั่นทุกครั้ง เพื่อลดการเสียดสี ซึ่งปัจจุบันขี้ผึ้งมีให้เลือกหลากหลาย แต่นักปั่นต้องพิจารณาถึงส่วนผสมมากหน่อยเพื่อป้องกันการแพ้ โดยดูจากส่วนผสมต้องผลิตจากธรรมชาติ และต้องไม่มีส่วนผสมของมิเนรัลออย (Mineral Oil) และลาโนลิน (Lanolin) ที่ทำให้เกิดการระคายเคืองผิว

ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม